MÃ QR BÙNG NỔ TẠI TRUNG QUỐC
Hàng trăm triệu người Trung Quốc đang tăng cường sử dụng smartphone để mua mọi thứ. Từ túi xách thiết kế đến món ăn đường phố. “Trái tim” của cuộc bùng nổ thanh toán di động tại đây chính là mã QR, những hình ảnh hai chiều được tạo ra từ vô số ô vuông nhỏ đen trắng.
Tại Mỹ và châu Âu, mã QR (viết tắt của ‘quick response’ – phản ứng nhanh) chưa bao giờ thực sự cất cánh. Chúng chỉ dần phổ biến trong ứng dụng mạng xã hội như Snapchat, Facebook và Spotify. Khi yêu cầu người dùng quét mã vạch để mở khóa bộ lọc, kết bạn hay truy cập danh sách chơi nhạc.
Song, tại Trung Quốc, QR có mặt khắp nơi. Chúng được dùng bởi đủ mọi thành phần, từ nhà bán lẻ lớn, chợ vỉa hè hay thậm chí cả ăn xin và hát rong. Theo Sen Wei, Phó Giám đốc một viện nghiên cứu về mã QR, thị trường QR ở đây vô cùng khổng lồ và vẫn đang tăng trưởng. Ông ước tính năm 2016 có hơn 1,65 nghìn tỷ USD giao dịch dùng mã QR. Chiếm khoảng 1/3 tất cả thanh toán di động ở nước này.
Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết. Những người ăn xin tại nước này đang học cách sử dụng công nghệ hiện đại để có thể xin tiền. Công nghệ đang được rất nhiều người ăn xin tại Trung Quốc sử dụng chính là QR Code.
Những người ăn xin tại Tế Nam, Sơn Đông thường đeo một chiếc thẻ có in QR Code trên cổ. Những người qua đường nếu muốn cho họ vài đồng mà không có tiền lẻ. Có thể sử dụng smartphone để quét mã QR Code. Và chuyển tiền cho người ăn xin bằng ứng dụng Alipay, hoặc WeChat Wallet.
Phương pháp này được cho là rất tiện lợi cho cả người ăn xin lẫn người muốn cho tiền. Bởi thao tác đơn giản, nhanh chóng, dễ dàng ngay cả khi không có tiền xu lẻ. Bên cạnh đó những người ăn xin có QR Code cũng gây tò mò với những người qua đường.
WeChat Pay của Tencent và Alipay của Aibaba là các ứng dụng thanh toán di động thống trị. Mọi người dùng chúng để trả tiền mua hàng bằng cách quét mã QR. Hay trưng mã cá nhân cho thu ngân. Tiền được rút từ ví di động liên kết với tài khoản ngân hàng.
“Nếu không làm, bạn sẽ thua cuộc”
Nhà kinh tế học Pan Helin cho biết do mã dễ tạo và sử dụng. Chúng được các cửa hàng bán lẻ và người buôn bán nhỏ lẻ – vốn không chấp nhận thẻ tín dụng – ưa chuộng. Mã QR được ứng dụng theo vô số cách khác nhau.
Hồi tháng 4/2017, truyền thông Trung Quốc đăng tải những bức ảnh về một phù dâu tại Bắc Kinh. Người đeo một mã QR quanh cổ để thu thập quà mừng cưới cô dâu chú rể. Theo truyền thống, khách mời sẽ tặng phong bì đỏ chứa tiền cho cặp đôi mới cưới. Nhưng phù dâu nói rằng đeo mã QR giúp cho những ai quên mang theo tiền mặt.
Dù vậy, nó cũng có nhược điểm khi quá đơn giản và dễ truy cập. Nó trở nên yếu ớt hơn trước những kẻ lừa đảo, cố lừa người dùng quét mã vạch để cài virus được thiết kế để trộm tiền hoặc thông tin cá nhân.
Trong khi đó, chủ doanh nghiệp đơn giản là không thể không dùng mã QR. Alan Wong, một doanh nhân người Mỹ đang sở hữu 15 nhà hàng Nhật Bản tại Thượng Hải và Bắc Kinh. Nói: “Nếu không làm, bạn sẽ mất doanh thu”. Wong thêm tùy chọn thanh toán bằng mã QR cho nhà hàng chưa đầy 2 năm trước. Và dự báo chúng chiếm khoảng 70% giao dịch trong tương lai gần.
>>> Bạn Muốn Biết: Giải Pháp Mã Vạch Trên Thị Trường Hiện Nay
Ngoài thanh toán, mã còn được dùng cho đủ loại dịch vụ khác ở Trung Quốc. Chẳng hạn trao đổi danh thiếp hay cho thuê xe đạp. Nhà chức trách cũng không đứng ngoài cuộc. Tại Hàng Châu, nơi Alibaba đặt trụ sở, chính quyền địa phương đã kết nối một vài dịch vụ công với Alipay. Người dân từ nay có thể quét mã QR để trả tiền vé giao thông công cộng, hóa đơn tiện ích, tiền khám bệnh. Các thành phố lớn khác cũng đang đi theo hướng này.
Ở tầm quốc gia, Bộ Công nghệ thông tin và công nghiệp Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào mã QR. Các chuyên gia dự đoán sau cùng. Nó có thể được dùng cho các văn bản chính thống như giấy khai sinh, visa và thẻ căn cước.